Hotline

0911771111

23/12/2020 - 4:29 PMAdmin 755 Lượt xem

Chế độ tử tuất là một trong những chủ đề rất được quan tâm, đặc biệt là với các đối tượng lao động kể cả khi đã về hưu. Tuy nhiên, quy định của chính phủ về vấn đề này luôn có sự bổ sung, cập nhật để phù hợp với mức phát triển của xã hội và nền kinh tế. Hãy cùng Martino tìm hiểu về chế độ tử tuất mới nhất để nắm bắt kịp thời và áp dụng chính xác thôi nào!

Chế độ tử tuất là gì?

Chế độ tử tuất mới nhất được cập nhật vào năm 2020 có gì đặc biệt?

Chế độ tử tuất mới nhất được cập nhật vào năm 2020 có gì đặc biệt?

Chế độ tử tuất là một hình thức của bảo hiểm xã hội nhằm hỗ trợ cho thân nhân của người đang tham gia quan hệ lao động hoặc được hưởng bảo hiểm xã hội khi người lao động đã qua đời, tương ứng với phần thu nhập khi còn sống, giúp bù đắp thu nhập cho gia đình người lao động để có thể trang trải tạm thời chi phí phát sinh. Chế độ tử tuất mới nhất được thiết lập, cập nhật và bổ sung và thi hành dựa vào các cơ sở pháp lý sau:

  • Luật Bảo hiểm xã hội 2014

  • Quy định về hồ sơ cũng như thủ tục để được hưởng chế độ bảo hiểm xã hội theo quyết định số 636/QĐ- BHXH

  • Quyết định về dự toán ngân sách Nhà nước 2015 theo nghị quyết 70/2018/QH14

Chế độ tử tuất mới nhất 

Thân nhân sẽ được hưởng chế độ tử tuất khi người lao động qua đời

Điều kiện này được quy định tại Khoản 1 Điều 67 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014, nhân thân của lao động qua đời có thể hưởng chế độ tử tuất khi:

  • Người lao động đã tham gia bảo hiểm xã hội từ 15 năm trở lên và chưa lần nào được nhận trợ cấp bảo hiểm.

  • Người lao động đang ở chế độ được hưởng lương hưu.

  • Người lao động chết do tai nạn lao động hoặc mắc bệnh do các yếu tố công việc.

  • Người lao động đang được hưởng trợ cấp tai nạn lao động hoặc bệnh nghề nghiệp theo tháng và khả năng lao động bị suy giảm ít nhất là 61%.

Chế độ hưởng tiền tử tuất hàng tháng

Chế độ hưởng tử tuất hàng tháng được tính dựa trên mức lương cơ sở hiện hành

Chế độ hưởng tử tuất hàng tháng được tính dựa trên mức lương cơ sở hiện hành 

Điều kiện được hưởng tuất hàng tháng 

Theo quy định, để được hưởng chế độ tử tuất hàng tháng thì phải thuộc một trong những trường hợp sau đây:

  • Trường hợp 1: Con chưa đủ 18 tuổi hoặc đã đủ 18 tuổi trở lên nhưng khả năng lao động bị suy giảm ít nhất là 81%. 

  • Trường hợp 2: Con sinh ra khi bố là người lao động qua đời trong lúc mẹ đang mang thai.

  • Trường hợp 3: Vợ từ đủ 55 tuổi trở hoặc chồng từ đủ 60 tuổi trở lên. Hoặc không thuộc hai trường hợp này nhưng khả năng lao động bị giảm ở mức từ 81% trở lên.

Mức hưởng tuất hàng tháng

Mức lương cơ sở của Việt Nam hiện tại là 1.390.000 đồng, khi đã đủ điều kiện hưởng tuất, mức trợ cấp hàng tháng được quy định cụ thể như sau:

  • Đối với trường hợp 1 và 2: mức trợ cấp hàng tháng bằng 50% mức lương cơ sở, tức là: 50% x 1.390.000 = 650.000 (đồng/ tháng ).

  • Đối với trường hợp 3: mức trợ cấp hàng tháng bằng 70% mức lương cơ sở, tức là: 70% x 1.390.000 = 973.000 (đồng/ tháng).

Chế độ hưởng tiền tử tuất một lần 

 

 Chế độ hưởng tử tuất một lần phụ thuộc nhiều vào yếu tố lương hưu 

Chế độ hưởng tử tuất một lần phụ thuộc nhiều vào yếu tố lương hưu

Điều kiện được hưởng tuất một lần

Theo Khoản 1 và 3 Điều 66 Luật Bảo hiểm xã hội 2014, thân nhân sẽ được hưởng tuất một lần khi thuộc trong những trường hợp sau:

  • Trường hợp 1: Người lao động qua đời không thuộc chế độ hưởng tuất hàng tháng. Hoặc thuộc chế độ hưởng tuất hàng tháng nhưng thân nhân không đủ điều kiện để hưởng hàng tháng.

  • Trường hợp 2: Thân nhân thuộc diện hưởng tuất hàng tháng nhưng lại có nguyện vọng muốn hưởng trợ cấp một lần, ngoại trừ trường hợp con chưa đủ 6 tuổi hoặc con/vợ/chồng bị suy giảm khả năng lao động từ 81% trở lên.

  • Trường hợp 3: Lao động qua đời nhưng không có nhân thân, chế độ tuất một lần sẽ được thực hiện theo quy định về quyền thừa kế.

Mức hưởng tuất một lần 

Mức hưởng tuất một lần theo quy định hiện hành tại Khoản 2 Điều 70 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Một số lưu ý bạn cần nắm như sau:

  • Với trường hợp 1: mức trợ cấp tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội của người lao động tại Điều 69 và 70 của luật này.

  • Với lao động chưa hưởng lương hưu, mức hưởng tuất một lần sẽ được tính toán theo hai giai đoạn: 

Trước năm 2014: Số năm tham gia BHXH trước 2014 × 1,5 × bình quân tiền công, tiền lương tháng đóng BHXH.

Sau năm 2014: Số năm tham gia BHXH sau 2014 × 2 × bình quân tiền công, tiền lương tháng đóng BHXH.

  • Với lao động được hưởng lương hưu: Mức trợ cấp bằng 48 tháng lương hưu nếu lao động chết trong 2 tháng khi bắt đầu được hưởng lương hưu. Nếu chết sau thời gian đó, mức trợ cấp sẽ giảm tình tiến 0.5 tháng cứ sau mỗi tháng và mức tuất thấp nhất được hưởng bằng 3 tháng lương lưu hiện hành.

Trên đây là một số thông tin về chế độ tử tuất mới nhất mà Trại hòm Martino muốn chia sẻ với quý đọc giả. Hy vọng bài viết bổ ích này đã góp phần giúp các bạn có những sự khám phá hết sức thú vị. 

Kết luận

Để biết thêm chi tiết về chủ đề này cũng như tìm hiểu về dịch vụ trại hòm uy tín, chất lượng, giá rẻ và được đánh giá cao trên thị trường thì Gia Khang chúng tôi hân hạnh được tư vấn và giải đáp với quý đọc giả. Đừng ngần ngại truy cập website: traihomgiakhang.com hoặc liên hệ đến đường dây nóng: 0911 77 1111 Mr Tâm để nhận được sự hỗ trợ nhiệt tình nhất nhé! Chúc mọi điều tốt đẹp sẽ đến với các bạn!

Tin liên quan

Hoa Viên Nghĩa Trang Hoa Viên Nghĩa Trang
Hoa viên nghĩa trang là một hình thức bất động sản được kinh doanh và xuất hiện chưa lâu. Vậy cụ thể hoa viên nghĩa trang là gì và nhu cầu thị trường về hoa...

Những điều cần biết về lò hỏa thiêu Những điều cần biết về lò hỏa thiêu
Lễ hỏa thiêu thường được diễn ra trong các trung tâm hỏa táng. Đây là hình thức mai táng phổ biến mang đến nhiều lợi ích cho xã hội hiện đại ngày nay.

Quy hoạch nhà xác Bình Hưng Hòa Quy hoạch nhà xác Bình Hưng Hòa
Nhà xác Bình Hưng Hòa nằm trong dự án quy hoạch đô thị của TP. Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ trở thành khu phức hợp gồm các tòa nhà cao ốc và công viên cây xanh sau...

Nghĩa địa Bình Hưng Hòa trước và sau khi di dời Nghĩa địa Bình Hưng Hòa trước và sau khi di dời
Nghĩa địa Bình Hưng Hòa được di dời nhằm nhường chỗ cho khu phức hợp thương mại Sài Gòn. Vùng đất an nghỉ của hàng nghìn ngôi mộ sau giải tỏa như thế ...

Giá hũ đựng tro cốt Giá hũ đựng tro cốt
Hỏa táng là nghi thức mai táng khá phổ biến tại nước ta. Vì vậy mà cốt giá trở thành chủ đề thu hút sự quan tâm của rất nhiều gia đình.

Mẫu giấy chứng tử & thủ tục xin cấp giấy chứng tử Mẫu giấy chứng tử & thủ tục xin cấp giấy chứng tử
Mẫu giấy chứng tử bản sao được cung cấp trên cơ sở giấy báo tử. Thủ tục đăng ký kê khai giấy báo tử được cơ quan có thẩm quyền hỗ trợ xét duyệt.

Nghĩa trang Bình Hưng Hòa có ma thật không? Nghĩa trang Bình Hưng Hòa có ma thật không?
Lời đồn về nghĩa trang Bình Hưng Hòa có ma liệu có thực sự tồn tại hay không? Đọc ngay bài viết để có đáp án chính xác nhất cho mình nhé!

Nghĩa trang Củ Chi Nghĩa trang Củ Chi
Nghĩa trang Củ Chi là nghĩa trang được xây dựng dành riêng cho các đối tượng có công với cách mạng, nhà nước. Click để xem tất tần tật các thông tin về nghĩa...

Vì sao nên thiêu người đã khuất? Vì sao nên thiêu người đã khuất?
Bạn đang muốn tìm hiểu về tục lệ thiêu người chết? Có nên thiêu người chết hay không? Hãy cùng khám phá những điều thú vị về thiêu người chết ngay sau ...

Lễ tang chủ tịch Hồ Chí Minh Lễ tang chủ tịch Hồ Chí Minh
Nhắc tới vị lãnh tụ Hồ Chí Minh chắc hẳn không còn ai lạ lẫm với tên gọi này của người nữa. Thế nhưng, để nói về lễ tang Hồ Chí Minh thì có lẽ ít người...

Chia sẻ bài viết: 



Bình luận:

Danh mục sản phẩm
Sản phẩm nổi bật

Trại Hòm Gia Khang | Dịch vụ mai táng tốt nhất TpHCM Trại Hòm Gia Khang | Dịch vụ mai táng tốt nhất TpHCM
Thông tin giới thiệu trại hòm gia khang cũng sẽ giống với nhiều nhà tang lễ khác. Họ sẽ cung cấp những dịch vụ cần thiết và giúp cho quá trình tổ chức tang...

Mai táng trọn gói giá rẻ quận 1 TPHCM Mai táng trọn gói giá rẻ quận 1 TPHCM
Trại Hòm Gia Khang cam kết mang đến cho tang gia dịch vụ mai táng trọn gói giá rẻ quận 1 uy tín. Hỗ trợ gia đình có thêm nhiều thời gian bên người đã khuất.

Mai táng trọn gói quận 2 uy tín chuyên nghiệp Mai táng trọn gói quận 2 uy tín chuyên nghiệp
Dịch vụ mai táng trọn gói giá rẻ quận 2 của Trại Hòm Martino đảm bảo mang đến cho tang gia tang lễ trang nghiêm. Đi cùng với đó là mức chi phí hợp lý.

Trại hòm Gia Khang | Dịch vụ tang lễ giá rẻ tốt nhất TpHCM Trại hòm Gia Khang | Dịch vụ tang lễ giá rẻ tốt nhất TpHCM
Nếu bạn muốn đám tang của người thân được lên kế hoạch theo đúng phong tục và văn hóa của mình thì việc thuê một nhà cung cấp dịch vụ tang lễ giá rẻ HCM...

Chọn lựa trại hòm uy tín khi gia đình có hậu sự Chọn lựa trại hòm uy tín khi gia đình có hậu sự
Để lựa chọn được trại hòm uy tín giá rẻ tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến của tất cả những người thân. Nên lựa chọn những dịch vụ trại hòm mai táng...

Dịch vụ tang lễ giá rẻ TPHCM Dịch vụ tang lễ giá rẻ TPHCM
Làm thế nào để tìm thấy các dịch vụ tang lễ giá rẻ ở tphcm? Trước khi bắt đầu, bạn cần dành thời gian xem xét những yêu cầu cụ thể mà bạn đang tìm kiếm...

Bảng giá quan tài hỏa táng Phật giáo Bảng giá quan tài hỏa táng Phật giáo
Gia đình đang tìm kiếm giá quan tài đi kèm dịch vụ tang lễ phật giáo giá rẻ. Thì Trại Hòm Gia Khang luôn là đơn vị phù hợp với nhu cầu của nhiều gia đình trong...

Bảng giá quan tài hỏa táng công giáo Bảng giá quan tài hỏa táng công giáo
Gia đình đang tham khảo và tìm kiếm giá quan tài và dịch vụ tang lễ công giáo cho người thân của mình. Thì trong bài viết dưới đây Trại Hòm Gia Khang xin liệt kê...

4 dịch vụ tang lễ trọn gói mai táng tốt nhất TPHCM 4 dịch vụ tang lễ trọn gói mai táng tốt nhất TPHCM
Bài viết dưới đây cung cấp một số thông tin cần thiết về Dịch vụ tổ chức Tang lễ và giá dịch vụ này tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Hoa Viên Nghĩa Trang Hoa Viên Nghĩa Trang
Hoa viên nghĩa trang là một hình thức bất động sản được kinh doanh và xuất hiện chưa lâu. Vậy cụ thể hoa viên nghĩa trang là gì và nhu cầu thị trường về hoa...

Những điều cần biết về lò hỏa thiêu Những điều cần biết về lò hỏa thiêu
Lễ hỏa thiêu thường được diễn ra trong các trung tâm hỏa táng. Đây là hình thức mai táng phổ biến mang đến nhiều lợi ích cho xã hội hiện đại ngày nay.

Quy hoạch nhà xác Bình Hưng Hòa Quy hoạch nhà xác Bình Hưng Hòa
Nhà xác Bình Hưng Hòa nằm trong dự án quy hoạch đô thị của TP. Hồ Chí Minh. Nơi đây sẽ trở thành khu phức hợp gồm các tòa nhà cao ốc và công viên cây xanh sau...

TRẠI HÒM GIA KHANG

UY TÍN - CHU ĐÁO - TẬN TÂM 

 
Địa chỉ: Mã Lò, p. Bình Hưng Hòa A
Quận Bình Tân - Tp Hồ Chí Minh
Email: traihomgiakhang@gmail.com
Điện Thoại : 0911 77 1111 Mr Tâm
 
 
Bản quyền thuộc về TRẠI HÒM GIA KHANG
0911771111
zalo icon